8/21/2013

Trở thành sinh viên cơ khí ở tuổi 13

Trong khi những đứa trẻ 13 tuổi vẫn còn quẩn quanh trước mặt bố mẹ như những cậu ấm, cô chiêu thì Phạm Thư Khải đã trở thành tân sinh viên trẻ nhất, ngành kỹ sư cơ khí của ĐH Thanh Hoa và bắt đầu cuộc sống tự lập của mình.

Trung tâm gia sư
Phạm Thư Khải: "Cháu không phải là thần đồng"

Cậu bé sinh tháng 12/1999, 5 tuổi học lớp bốn, 7 tuổi vào học trung học cơ sở và chưa đầy 14 tuổi đã bước vào ĐH Thanh Hoa. Nói về kỳ tích của mình, Phạm Thư Khải rất khiêm tốn: “Cháu không phải là một thần đồng, cũng không có bất kỳ phương pháp học tập nào đặc biệt. Vài năm trở lại đây, cháu hay học bài vào buổi sáng”. Phạm Thư Khải cho biết cậu bé không đi học mẫu giáo mà chỉ học tại nhà. 3 tuổi, mẹ cậu bé đã mua sách giáo khoa tiểu học về dạy con. “4 tuổi, ba cháu đã cho cháu làm các câu hỏi kiểm tra của lớp bốn và cháu đạt được điểm số cao. Cháu muốn được vào học lớp ba nhưng Chủ tịch nước không đồng ý vì cho rằng cháu còn quá nhỏ, điều đó rất nguy hiểm”.



Mẹ Phạm Thư Khải là giáo viên dạy sinh, toán tại một trường trung học địa phương. Do ảnh hưởng của mẹ, Phạm Thư Khải quan tâm nhiều tới khoa học, ngành cơ khí và muốn chọn đó là nghề nghiệp của mình: “Cháu hy vọng tương lai có thể thực hiện được công việc nghiên cứu”.
Mặc dù các sinh viên xung quanh đều đáng tuổi anh chị mình, nhưng Phạm Thư Khải cho biết, ngoài việc thấp hơn họ, cậu bé không cảm thấy có gì khác biệt với mọi người: “Mặc dù cháu còn nhỏ tuổi và thấp bé nhưng tâm trí của cháu đã trưởng thành, do đó việc tương tác với các sinh viên khác không có vấn đề gì”. Cậu bé rất hy vọng vào cuộc sống 4 năm đại học nhiều trải nghiệm và phong phú sắp tới.