10/06/2013

Cô bé không tay không chân nhận học bổng đặc biệt


Hai suất học bổng đặc biệt của chương trình “VNPT - Kết nối những ước mơ” đã trao đến em Nguyễn Linh Chi - cô bé 8 tuổi bị dị tật bẩm sinh không có chân tay và người em trai Nguyễn Đình Dũng - những tấm gương tiêu biểu về nghị lực sống và tinh thần hiếu học.

Hai chị em Linh Chi được trao 2 suất học bổng, mỗi suất trị giá 10 triệu đồng.
Hai chị em Linh Chi được trao 2 suất học bổng, mỗi suất trị giá 10 triệu đồng.
Nguyễn Linh Chi là con gái của anh Nguyễn Đình Nam và chị Trịnh Ngọc Thủy - trú tại tổ 67, phường Nguyễn Thái Học, TP Yên Bái, tỉnh Yên Bái. Cháu Nguyễn Linh Chi cùng em trai Nguyễn Đình Dũng và bố đều bị di chứng do ảnh hưởng chất độc màu da cam từ ông nội của các cháu là đại tá Nguyễn Đình Sanh - nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Yên Bái. Do ảnh hưởng của chất độcmàu da cam, cháu Nguyễn Linh Chi bị dị tật bẩm sinh không chân không tay, anh Nguyễn Đình Nam và cháu Nguyễn Đình Dũng mắc bệnh dị ứng máu.
Linh Chi được mẹ giúp đỡ viết ước mơ của mình.
Linh Chi được mẹ giúp đỡ viết ước mơ của mình.
8 năm kể từ khi ra đời đến nay, vượt qua muôn vàn khó khăn và dư luận trái chiều của xã hội, Nguyễn Linh Chi và gia đình đã luôn có gắng để em được hòa nhập với cộng đồng và có thể tự lực làm nhiều việc cho bản thân. 

Dù không có chân tay, Linh Chi đã tập đi trên hai ống inox, em còn có thể cầm đồ vật, rót nước uống, mời khách. Em cũng được đến trường vào lớp 1 trường tiểu học Nguyễn Thái Học - TP.Yên Bái, Chi đã biết đọc và tập viết chữ bằng cách kẹp viết vào cằm, dù em viết chậm so với bạn.
Linh Chi viết chữ trên đôi bàn tay giả.
Linh Chi viết chữ trên đôi bàn tay giả.
Mặc dù phải chịu đựng bệnh tật và bị thiệt thòi quá nhiều so với bạn bè cùng trang lứa, nhưng hai chị em Nguyễn Linh Chi vẫn quyết tâm đến trường và luôn luôn mong muốn học thật giỏi để trở thành những con người có ích cho xã hội. Đến nay, nhờ sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm và các bác sỹ giỏi, Chi đã được làm chân tay giả để tạo điều kiện tốt hơn trong học tập và sinh hoạt của em.
Ông Hoàng Đức Sơn - Phó Bí thư Đảng ủy Tập đoàn VNPT rất xúc động khi gặp bé Linh Chi và gia đình. “VNPT đã và đang làm rất nhiều công tác xã hội, chia sẻ khó khăn với đồng bào vùng sâu vùng xa. Chương trình khuyến học “VNPT - Chắp cánh tài năng Việt” cũng đã là động lực tiếp sức cho hàng trăm học sinh nghèo vượt khó. Bé Linh Chi chắc chắn sẽ nhận được sự quan tâm đặc biệt của Lãnh đạo chuyên môn và công đoàn VNPT.” - ông Sơn khẳng định.
Ông Võ Ngọc Hưng - Phó Chủ tịch Công đoàn VNPT trao tặng gai đình và bé Linh Chi 5 triệu đồng.
Ông Võ Ngọc Hưng - Phó Chủ tịch Công đoàn VNPT trao tặng gai đình và bé Linh Chi 5 triệu đồng.
Anh Phan Hoài Nam - Bí thư Đoàn Thanh niên Tập đoàn VNPT xúc động chia sẻ: “Chắc chắn chúng tôi sẽ xây dựng một kế hoạch dài hơi để đồng hành cùng bé Linh Chi trong cuộc sống sau này”. 

Chương trình “VNPT - Chắp cánh tài năng Việt” do Hội Khuyến học Việt Nam khởi xướng, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) tài trợ và tổ chức liên tiếp từ năm 2006 đến nay. 

Qua 8 năm (2006 - 2013), VNPT đã dành hơn 10 tỷ đồng tổ chức trao học bổng cho gần 15.000 học sinh, sinh viên trên khắp 63 tỉnh, thành cả nước, từ những tỉnh vùng sâu vùng xa đến nơi địa đầu tổ quốc. Mỗi chương trình trao Học bổng đều có sự phối hợp giữa Hội Khuyến học Việt Nam và các đơn vị thành viên của VNPT.

Trong suốt 7 năm qua (2006 - 2012), Học bổng Khuyến học “VNPT - Chắp cánh tài năng Việt” đã đến với hàng ngàn học sinh, sinh viên trên khắp cả nước. Trong năm thứ 8 này, Chương trình Khuyến học của VNPT sẽ tiếp tục đến với các em học sinh, sinh viên nghèo tại các tỉnh: Tuyên Quang, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Ninh Thuận, Bình Thuận, An Giang, Đồng Nai, Bình Phước, Hà Giang, Thái Bình...