11/26/2013

Cuộc đời làm gia sư như con ghẻ của thiên hạ

Đây là một câu chuyện có thật của một anh sinh viên nghèo có niềm đam mê được đứng trên bục giảng, để truyền cảm hứng học, cảm hứng sống và anh đã ước mơ từ rất lâu từ rất lâu để được học tại một trường đại học ngành sư phạm. Vậy cuộc đời của anh như thế nào đây:
Anh sinh ra trong một gia đình không được tốt về mặt tình cảm , cha thì tối ngày đi nhậu, nhậu về rồi đánh vợ con ,... cứ ngày này sang ngày nọ. Anh khi đó mới vài tuổi nên chưa hiểu được cuộc sống là gì .Nhưng rồi anh cũng từ từ lớn lên theo một tuổi thơ không được hạnh phúc bên gia đình , anh phải đi lượn đồng rồi đốt bán, kiếm tiền để ăn, uống như bao đứa trẻ khác, anh làm rất nhiều nghề khi anh vừa tròn 12 tuổi , cuộc đời anh rất cực khổ.
Năm 12 tuổi cũng làm năm quyết định anh thôi học, trong một cơn mệt anh mệt mỏi , chán muốn bỏ học, nhưng sau đó anh cũng quyết định đi học .Chính lúc này anh đã hiểu ra chỉ có con đường học mới thay đổi bản thân mình .Thế là anh tiếp tục học , khi lên cấp 2 anh học trong một ngôi trường rất là tệ so với mọi người .Nhưng ai không coi đó là quan trọng , anh học học , thế là cũng có kết quả tốt , anh được chọn vào lớn mà ở đó những người giỏi nhất của trường anh vào .Chính nơi đây làm cho anh ham học hỏi hơn , tìm tòi , học giỏi hơn , anh có một kết quả cực kì tốt , đứng nhất nhì trong lớn .Thế là anh cũng đạt được một thứ gì đó trong cuộc đời của mình .
Anh đã cố gắng thi tốt nghiệp cấp 2 , được một điểm số rất cao đủ vào trường cấp ba có danh tiếng , anh từ đó có động lực học hơn .Anh lại cố gắng học rất nhiều và được chọn vào lớp chọn , đây chính là của vào đại học của anh .Anh học suốt 3 năm phổ thông với những người bạn rất thân thiết trong ba năm đó. Anh học đến nổi anh không nói chuyện với người nhà. Anh học anh học và anh vào được trường đại học sư phạm tphcm nơi đây đã rèn cho anh những tính tình , phong cách sống , khả năng giao tiếp cực tốt .
Suốt 4 năm đại học anh đi nhận lớp dạy làm gia sư của biết bao nhiêu trung tâm gia sư anh không nhớ hết nữa. Anh làm việc, làm gia sư từ ngày này tháng nọ , anh cứ miệt mài dạy , dạy dạy , dạy không biết chán. Anh dạy , anh thấy niềm vui trong khi dạy , được gặp học trò , được nói chuyện về việc học của mình rất nhiều .
Nhưng cuộc đời làm gia sư không như anh tưởng , rất là vất vả , vất vả ở đâu không phải là dạy nhiều mà :
  1. Không có thời gian với gia đình , chỉ biết kiếm tiền , kiếm tiền , kiếm tiền 
  2. Dạy đến nổi không lo cho việc học sư phạm của chính bản thân mình 
  3. Dạy không biết đến sức khẻo của bản thân mình.
Chính những điều đó đã làm cho anh sinh viên sư phạm nghĩ rằng mình dạy như thế được gì , hết giờ này dạy ở đây , hết giờ kia dạy chỗ khác, cứ thế , chạy đi chạy lại , thời gian trôi nhanh đến nỗi anh ta nhìn lại thì đã già .
Anh ta không sợ dạy học, nhưng làm gia sư tại nhà không có nhiều hiệu quả cho bản thân anh ta:
  •  Anh ta không được tự do về chuyên môn của mình .
  • Không được dạy theo cách, viết theo cách mình , mà theo giáo viên trên trường của học sinh đó.
  • Không thể truyền được nhiều kiến thức cho học sinh mình dạy.
  • Gia đình muốn con họ giỏi , chỉ biết nhòi nhét kiến thức cho học sinh , làm mình thấy tội cho học viên mình dạy.
  • Dạy những gì học viên thích , không thích không học, đối phó với gia sư....