12/02/2013

Lũ đến miền Trung ơi, chuyện bình thường mà.


Lũ đến miền Trung ơi, chuyện bình thường mà.
Lũ đến miền Trung ơi, chuyện bình thường mà.
   Lũ một từ mà người Việt nào cũng biết, nó không còn xa lạ đối với bất kì ai, nhất là người miền Trung, dùng họ đi đến đâu trên mọi miền đất nước hay ra đến nước ngoài làm việc , học tập, sinh sống khi nói đến lũ , điều phải ngập nguồi khóc trong tim.
     Hằng năm , miền Trung phải ôm trong mình một bụng nước lũ tràn về , ngay bao nhiêu nỗi đau thương cho con người mất nhà, mất con , mất chồng , mất người thân, mất lúa,… sao lũ làm mất nhiều thế vậy ?
     Dù mãnh đất này mang đến cho người miền Trung nhiều nỗi đau nhưng cũng có nhiều người vẫn chọn sống chết với mãnh đất miền Trung này. Có thằng bạn nói với tôi rằng người miền Trung , rất chịu cực chịu khổ, quả là không sai chút nào. Bạn tôi còn ước gì cưới được một người vợ là người miền Trung .
     Lũ đến , lũ qua dân sống lều tạm , nhưng họ vẫn bám vào mãnh đất này, thương cho người miền Trung , chính điều đó mà hằng năm toàn dân điều thương nhớ về miền Trung , các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp điều chia sẽ niềm thương nhớ bằng những hành động nhỏ của mình để giúp đỡ người dân ở đây vượt qua mùa lũ này.
Điển hình :
     Các trường học trong nước , phát động phong trào nuôi heo đất, thu gom những vật dụng, sách vỡ củ, … để giúp đỡ các em nhỏ ở miền Trung bị lũ lụt.
     Các tổ chức xã hội , đến và khám chữa bệnh miễn phí cho dân miền Trung với tấm lòng thương người .
     Sheraton Sài Gòn hỗ trợ đồng bào miền Trung 500 triệu đồng , nhằm chia sẻ cùng dân miền Trung .
    Trung tâm gia sư Phúc Lợi cũng đã cùng với đội ngũ gia sư cùng với học viên theo học tại trung tâm , cùng chung tay chia sẻ những nỗi đau mất mát bằng những việc rất đơn giản, học thật giỏi , để sau này trở thành những con người tài giỏi giúp lại đất nước Việt Nam.
     Tại miền lũ này , người dân cũng cảm ơn những tấm lòng của tất cả chúng ta, không chỉ thế họ còn phải cố gắng chống lại những cơn lũ sắp tới .Trong khi đó các chuyên gia về kết cấu nhà, đã có những sáng kiến của mình để xây dựng nhà tại miền lũ , bão .
Nhà kiên cố là giải pháp tối ưu .
Phải xây nhà kiên cố.
Nơi có lũ:

  • Người dân ở miền lũ đã rất thành công, trưởng thành trong việc tích trữ lương thực , nhưng về việc xây nhà họ còn rất yếu kém , người dân khi xây nhà chỉ chú trọng vào hình thức bên ngoài, trang trí cho nhà đẹp mà không chú ý đến chất lượng nền , móng , cột , mái của căn nhà .

Ý kiến của chuyên gia nước ngoài và người dân miền lũ

  • Nhà ở miền bão khi xây nhà phải chọn vật liệu mái chống chịu gió, kết cấu mái neo buộc vững chắc, chọn hướng tránh gió luồn, hình dáng hạn chế nhô ra lõm vào , nên tách rời mái hiên và mái chính, tăng cường giằng tam giác, neo buộc tấm lợp. cửa đóng kín và có then chốt. Quanh nhà trồng cây để tránh gió.

Nơi có bão và lũ:

  • Người dân phải chú trọng vào nền nhà , nên xây dựng nền nhà cao hơn so với mực nước lũ lịch sử, nền móng phải kiên cố .Riêng những nhà đang sử dụng , để chống tốc mái thì gia cố bằng xây gạch chỉ chạy dọc theo độ dốc của mái cách nhau khoảng 0,9 -1,2m, làm thêm gác lửng, hoặc kèo tre cho mái lợp đối với nhà đơn sơ.

Xây chòi và lô cốt .

  • Người dân nên xây chòi và lô cốt nhằm tránh trường hợp lũ, bão đến có chòi để tránh , lô cốt để tránh những thiên tai kèm theo .

0 nhận xét:

Post a Comment